บริการศึกษารวบรวมข้อมูล

บริการเก็บรวบรวมข้อมูล 
      เป็นบริการศึกษาให้รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อนำมาประกอบการวิเคราะห์เด็กในการทำความเข้าใจเด็กให้ดีขึ้น และช่วยให้เขาได้รู้จักตัวของเขาเอง อันจะเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงตนเองต่อไป

เทคนิคในการรวบรวมข้อมูลมี 2 วิธี คือ
1.เทคนิคที่ไม่ใช่การทดสอบ (Non-test techniques)  ได้แก่
-การสังเกต (Observation)
-มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
-อัตชีวประวัติ (Autobiography)
-แบบสอบถาม (Questionnaire)
-การสัมภาษณ์ (Interviewing)
-การศึกษาเป็นรายกรณี (Case Study)
-สังคมสัมพันธ์ (Sociogram)
-ระเบียนสะสม (Cumulative Record)



2.เทคนิคการทดสอบ (Test techniques) ได้แก่ 
การใช้แบบทดสอบต่างๆ การรวมรวบข้อมูลทั้งสองวิธีนี้ วิธีแรก คือ วิธีการที่ไม่ใช่การทดสอบได้รับความนิยมมากกว่าวิธีการที่สอง คือ วิธีการทดสอบ เพราะวิธีการทดสอบมีข้อจำกัดมากกว่า 


เครื่องมือทางจิตวิทยาการแนะแนว
- เทคนิควิธีทดสอบ (Testing Techniques)
เป็นเครื่องมือที่เป็นแบบทดสอบ(Testing) ซึ่งมีความเป็นปรนัย(Objective) 
และเป็นมาตรฐาน(Standardization) ในการวัดและประเมินลักษณะในด้านต่างๆของบุคคล

เทคนิควิธีการทดสอบ
- แบบทดสอบเชาวน์ปัญญา (Intelligence  Test)
- แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ (Achievement  Test)
- แบบสำรวจความสนใจ (Interest  Inventory)
- แบบทดสอบความถนัด (Aptitude  Test)
- แบบทดสอบบุคลิกภาพ (Personality  Test)


หลักการในการนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมไปใช้ 
1. ควรคำนึงถึงความเป็นปัจจุบันของข้อมูลที่จะนำมาใช้
2. การวิเคราะห์ข้อมูลจากเทคนิคและเครื่องมือบางชนิดจำเป็น ต้องอาศัยผู้ที่มีความชำนาญ 
และเคยได้รับการฝึกมาแล้ว
3. การเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆ ของผู้เรียนจำเป็นต้องเป็นความลับ
4. ควรจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยในการค้นหาและนำมาใช้ได้ง่าย