บริการให้การปรึกษา

การบริการให้คำปรึกษา (Counseling Service Room)
บริการให้คำปรึกษา คือ บริการที่สำคัญประการหนึ่งของงานแนะแนว ซึ่งมีลักษณะเฉพาะเจาะจงมากกว่าการแนะแนว และมีกระบวนการเพื่อช่วยเหลือบุคคลปกติที่ประสบปัญหาดดยทั่วไป ซึ่งไม่ใช่ปัญหาทางอารมณ์ที่ลึกซึ้งหรือปัญหาความผิดปกติทางจิต แต่เป็นการช่วยให้เขาสามารถตัดสินใจ วางโคึรงการในอนาคตตลอดจนพัฒนาตนเองให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น

การให้คำปรึกษา 
หมายถึง การสนทนาอย่างมีจุดมุ่งหมายของบุคคลสองคน ซึ่งมีความสัมพันธ์กันเชิงจิตวิทยาเฉพาะส่วนบุคคล โดยบุคคลหนึ่งเป็นผู้ให้บริการ ซึ่งต้องมีความรู้ความสามารถเฉพาะทาง ตลอดจนสามารถนำเทคนิคต่างๆในการให้คำปรึกษาไปใช้ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่บุคคลอีกคนหนึ่งซึ่งมีปัญหา ให้เขาสามารถแก้ปัญหาต่างๆในปัจจุบันได้อย่างฉลาดเหมาะสมและมีทักษะในการแก้ปัญหาอื่นๆในอนาคตได้ด้วยตนเอง


จุดมุ่งหมายของการให้คำปรึกษา
  • ช่วยให้บุคคลมีความรู้สึกว่าตนเองไม่โดดเดี่ยวเมื่อเกิดปัญหา
  • ช่วยให้เด็กที่มีความทุกข์ กลุ้มใจ มีปัญหา ได้เกิดมีความรู้สึกสบายอกสบายใจดีขึ้น
  • ช่วยทำให้บุคคลสามารถรู้จักและเข้าใจตนเองได้อย่างถูกต้อง
  • ช่วยให้เกิดความเข้าใจในตัวเองชัดเจนแจ่มแจ้งขึ้น เข้าใจในปัญหาของตนดีขึ้น
  • ช่วยให้เด็กมองเห็นลู่ทางการแก้ปัญหาได้กว้างขวาง รอบคอบ ใคร่ครวญดีขึ้น
  • ช่วยให้บุคคลรู้จักใช้ความคิด ใช้สติปัญญาที่มีทั้งหมดนำไปใช้ในการตัดสินใจแก้ไขปัญหา
  • ช่วยให้บุคคลเกิดความกระจ่างขึ้นในใจ มองเห็นลู่ทางในการแก้ไขปัญหา
  • ช่วยให้เด็กประสบความสำเร็จ แก้ปัญหาด้วยตนเองได้ด้วยดี มีความภาคภูมิใจตนเอง
  • ช่วยให้บุคคลเห็นถึงความสำคัญ และประโยชน์ที่จะได้รับจากบริการแนะแนว
  • ช่วยให้บุคคลสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้
  • ช่วยให้บุคคลรู้จักความอดทน เสียสละ ยอมรับต่อสภาวการณ์ที่แท้จริง
  • ช่วยให้บุคคลมีการพัฒนาการ และเจริญงอกงามไปถึงขีดสูงสุด
  • ช่วยให้เด็กมีความรู้สึกไม่ว้าเหว่  ไม่เปล่าเปลี่ยวใจ มีครูเป็นที่พึ่ง เป็นมิตรมีสนิท เพราะว่าคนเราต้องการมีเพื่อนฝูง ต้องการที่พึ่ง
วิธีการให้คำปรึกษา
  1. การให้คำปรึกษาแบบไม่นำทาง
  2. การให้คำปรึกษาแบบนำทาง
  3. การให้คำปรึกษาแบบพฤติกรรมนิยม
  4. การให้คำปรึกษาแบบเลือก